Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/1295
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorทวีศักดิ์, จันทร์งาม-
dc.contributor.authorชัยวัฒน์, โฆษภัทรพิมพ์-
dc.date.accessioned2023-05-02T07:46:24Z-
dc.date.available2023-05-02T07:46:24Z-
dc.date.issued2019-
dc.identifier.urihttp://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/1295-
dc.description.abstractการวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อจำนวนการเกิดอุบัติเหตุ จำนวน ผู้บาดเจ็บ และจำนวนผู้เสียชีวิตบนทางหลวงในพื้นที่ลาดชันแบบภูเขาด้วยตัวแบบเชิงสถิติ โดยใช้ ข้อมูลการติดตามระยะยาวระหว่างปี 2555 - 2559 ของช่วงกิโลเมตรทั้งสิ้น 105 กิโลเมตร จากถนน 26 สาย ของสำนักงานทางหลวงที่ 1 จังหวัดเชียงใหม่ ผลการวิจัยพบว่า ตัวแบบที่มีความเหมาะสม กับข้อมูลจำนวนการเกิดอุบัติเหตุ คือ ตัวแบบผสมเชิงเส้นนัยทั่วไปสำหรับข้อมูลจำนวนนับที่มีศูนย์ มาก (GLMMs with Zero inflated count data) เมื่อกำหนดโครงสร้างความแปรปรวนร่วมเป็นแบบ AR(1) ซึ่งพบว่า จำนวนช่องจราจร ประเภทเกาะกลางถนน ชนิดผิวจราจร ปริมาณการจราจรเฉลี่ย ต่อวันตลอดทั้งปี มีผลต่อจำนวนการเกิดอุบัติเหตุ สำหรับตัวแบบที่มีความเหมาะสมกับข้อมูล จำนวนผู้บาดเจ็บ คือ ตัวแบบผสมเชิงเส้นชัยทั่วไปสำหรับข้อมูลจำนวนนับที่มีศูนย์มากเมื่อกำหนด โครงสร้างความแปรปรวนร่วมเป็นแบบ Exchangeable ซึ่งพบว่า ปริมาณการจราจรเฉลี่ยต่อวัน ตลอดทั้งปี ชนิดผิวจราจร และความลาดชันเฉลี่ยหลังช่วงถนน 300 เมตร ส่วนข้อมูลจำนวน ผู้เสียชีวิตไม่สามารถหาตัวแบบที่เหมาะสมได้en_US
dc.description.sponsorshipมหาวิทยาลัยแม่โจ้en_US
dc.publisherChiangmai: Maejo Universityen_US
dc.subjectตัวแบบผสมเชิงเส้นชัยทั่วไปen_US
dc.subjectจำนวนการเกิดอุบัติเหตุen_US
dc.subjectจำนวนผู้บาดเจ็บen_US
dc.subjectจำนวนผู้เสียชีวิตen_US
dc.subjectทางหลวงในพื้นที่ลาดชันแบบภูเขาen_US
dc.subjecthighways in mountainous areasen_US
dc.subjectGeneralized Linear Mixed Modelsen_US
dc.subjecttraffic accidentsen_US
dc.subjectinjury accidenten_US
dc.subjectfatal accidentsen_US
dc.titleตัวแบบเชิงเส้นวางนัยทั่วไปสำหรับการติดตามระยะยาวของ จำนวนการเกิดอุบัติเหตุบนทางหลวงในพื้นที่ลาดชันแบบภูเขาen_US
dc.title.alternativeGeneralized Linear Models for ongitudinal Study of Accident for Highways in Mountainous Areasen_US
dc.typeTechnical Reporten_US
Appears in Collections:RAE-Technical Report

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
taweesak_channgam.pdf24.49 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.