Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/167
Title: Factors Influencing Decision-making of Tourism in Military Unit Cowboy Army Riding Club, Mae Rim, Chiang Mai
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยว ในหน่วยงานทหาร Cowboy Army Riding Club อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่
Authors: Tanawin Suwan
ธนวิน สุวรรณ
Jirachai Yomkerd
จิระชัย ยมเกิด
Maejo University. School of Tourism Development
Issue Date: 2018
Publisher: Maejo University
Abstract: This study was conducted to investigate: 1) behaviors of Thai tourists visiting Cowboy Army Riding Club in the military agency area, Mae rim district, Chiang mai province; 2) factors having influence on the decision – marking to visit Cowboy Army Riding Club of Thai Tourist; 3) Thai tourist satisfaction with tourism components of Cowboy Army Riding Club; 4) relationship of factors having inference on the decision-marking to visit Cowboy Army Riding Club of Thai tourists and their satisfaction with the tourism components. Semi-structured interview schedule and questionnaire area used for data collection administered with a sample group of 389 Thai tourists. Regarding Thai tourist behaviors, results of the study revealed that most of the Thai tourists used to visit the Cowboy Army Riding Club aiming at taking a rest. They accidentally knew the Cowboy Army Riding Club while passing it and later on it was the main destination of their travelling. Most of them spent 286.37 baht per visit on average. For factors having influence on the decision-making of the Thai tourists to visit the Cowboy Army Riding Club, the following factors or tourism components were found: convenience facilities, activities, and price, respectively. The following factors were found at a moderate level of the importance in the decision-making to visit: convenience in walking, attraction, convenience facilities, activates, and price. According to satisfaction of the Thai tourists with tourism components of the Cowboy Army Riding Club, it was found that they were satisfied with it in terms of the following: convenience facilities for travelling, attraction, convenience facilities, activities, and price respectively. The following were found at a high level of satisfaction: convenience facilities, activities but price was found at a lowest level. It was found that there was a high level of a relationship between factors having inference on the decision-making to visit and the Thai tourist satisfaction with tourism components of the Cowboy Army Riding Club. Besides, its relationship was in the same direction with a statistical significance level (R=0.84, Sig.=0.00)
การศึกษาเรื่อง ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการการตัดสินใจท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวในหน่วยงานทหาร Cowboy Army Riding Club อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อศึกษาพฤติกรรมนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางมาท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวในหน่วยทหาร Cowboy Army Riding Club อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ 2. เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเดินทางมาท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวในหน่วยทหาร Cowboy Army Riding Club อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีต่อองค์ประกอบการท่องเที่ยวของแหล่งท่องเที่ยวในหน่วยทหาร Cowboy Army Riding Club อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ 4. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเดินทางมาท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทย กับความพึงพอใจต่อองค์ประกอบการท่องเที่ยวของแหล่งท่องเที่ยวในหน่วยทหาร Cowboy Army Riding Club ของนักท่องเที่ยวชาวไทย โดยเครื่องมือที่ใช้ได้แก่แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้างและแบบสอบถาม ผู้ให้ข้อมูลคือนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยวแหล่งท่องเที่ยว Cowboy Army Riding Club จำนวน 389 คน ผลการศึกษาด้านพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวพบว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เคยเดินทางมาท่องเที่ยวที่ Cowboy Army Riding Club มาก่อน มีวัตถุประสงค์ของการเดินทางมาท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ และรู้จักแหล่งท่องเที่ยว ได้โดยการเดินทางผ่านมาเจอโดยบังเอิญ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มีแหล่งท่องเที่ยว Cowboy Army Riding Club เป็นจุดหมายหลักในการท่องเที่ยวในครั้งนี้ โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่เดินทางมาท่องเที่ยวมักทำกิจกรรมถ่ายภาพ และเดินทางมาท่องเที่ยวกับกลุ่มเพื่อน ซึ่งมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 286.37 บาท ต่อการท่องเที่ยว 1 ครั้ง จากการศึกษาศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเดินทางมาท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวในหน่วยทหาร Cowboy Army Riding Club อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ พบว่าปัจจัยด้านองค์ประกอบการท่องเที่ยวที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวในหน่วยทหาร Cowboy Army Riding Club เป็นอันดับแรก คือ ปัจจัยด้านสิ่งอำนวยความสะดวกในการเดินทาง รองลงมาปัจจัยด้านสิ่งดึงดูดใจ ปัจจัยด้านสิ่งอำนวยความสะดวก ปัจจัยด้านกิจรรม และปัจจัยด้านราคา ตามลำดับ ซึ่งปัจจัยที่มีระดับความสำคัญต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวในระดับมาก ประกอบไปด้วย ปัจจัยด้านสิ่งอำนวยความสะดวกในการเดิน ปัจจัยด้านสิ่งดึงดูดใจ ปัจจัยด้านสิ่งอำนวยความสะดวก ปัจจัยด้านกิจกรรม และปัจจัยด้านราคา เป็นปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวในระดับปานกลาง จากการศึกษาความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มีต่อองค์ประกอบการท่องเที่ยวของแหล่งท่องเที่ยวในหน่วยทหาร Cowboy Army Riding Club พบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวในหน่วยทหาร มีความพึงพอใจเกี่ยวกับองค์ประกอบของการท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวในหน่วยทหาร คือ ปัจจัยด้านสิ่งอำนวยความสะดวกในการเดินทาง รองลงมาปัจจัยด้านสิ่งดึงดูดใจ ปัจจัยด้านสิ่งอำนวยความสะดวก ปัจจัยด้านกิจรรม และปัจจัยด้านราคา ตามลำดับ ซึ่งปัจจัยที่มีความพึงพอใจในระดับมาก ประกอบไปด้วย ปัจจัยด้านสิ่งอำนวยความสะดวกในการเดิน ปัจจัยด้านสิ่งดึงดูดใจ ปัจจัยด้านสิ่งอำนวยความสะดวก ปัจจัยด้านกิจกรรม และปัจจัยด้านราคา เป็นปัจจัยที่มีความพึงพอใจในระดับน้อยที่สุด จากการวิเคราะห์พบว่าปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเดินทางมาท่องเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวในหน่วยงานทหาร Cowboy Army Ridding Club มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจต่อองค์ประกอบการท่องเที่ยวของแหล่งท่องเที่ยวในหน่วยงานทหาร Cowboy Army Ridding Club อยู่ในระดับมาก และมีความสัมพันธ์ในทิศทางในทิศทางเดียวกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (R = 0.84, Sig = 0.00)
Description: Master of Arts (Master of Arts (Tourism Development))
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (พัฒนาการท่องเที่ยว))
URI: http://10.1.245.54/dspace/handle/123456789/167
Appears in Collections:School of Tourism Development

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5809302002.pdf2.68 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.