Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/1910
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorจรูญ สมมา-
dc.date.accessioned2023-12-04T04:07:37Z-
dc.date.available2023-12-04T04:07:37Z-
dc.date.issued1992-
dc.identifier.urihttp://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/1910-
dc.descriptionปริญญาเทคโนโลยีการเกษตรมหาบัณฑิต สาขาส่งเสริมการเกษตร Master of Agricultural Technology Degree Agricultural Extensen_US
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความคิดเห็น สภาพปัญหาและข้อเสนอแนะของอาจารธ์และนักศึกษาต่อการจัดการเรืยนการสอน ในระดับปริญาโท สาขาส่งเสริมการเกษตร สถาบันเทคโนโลยีการเกษครแม่โจ้ ประชากร คือ อาจารย์ ผู้สำเร็จการศึกษาและนักศึกษา สาขาส่งเสริมการเกษดร สถาบันเทคโนโลยีการเกษครแม่โจ้ จำนวน 99 คนเครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม นำข้อมูลมาวิเคราะห์ตัวอโปรแกรมสถิติสำเร็จรูปทางสังคมศาสตร์ โคอใช้เครื่องคมผิวเตอร์วิเคราะห์หาคำร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบื่องเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้ 1. ข้อมูลพื้นฐานทั่วไปของอาจารย์ พบว่า อาจารย์มีอายุ 40.50 ปี เป็นเพศชาย จำนวน 6 คน เพศหญิง จำนวน 2 คน นับถือศาสนาพุทธ อาจารย์โสด จำนวน 2 คน สมรสแล้ว จำนวน 8 คน เป็นอาจารย์ประจำภาควิชา จ่านวน 5 คน อาจารย์พิเศษจำนวน 3 คน ระยะเวลาที่เข้ามาสอนสาขาส่งเสริมการเกษตรเฉลี่ย 5.50 ปี สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จำานวน 4 คน และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก จำนวน 4 คน2. ข้อมูดพื้นฐานทั่วไปของนักศึกษา พบว่า นักศึกษามีอายุเฉลี่ย 37.07 ปีร้อยละ 91.20 เป็นเพศชาย ร้อยละ 97.80 นับถือศาสนาพุทธ ร้อยละ 63.70 สมรสแล้วระยะเวลาที่นักศึกษาเข้ามาศึกษาระดับปริญญาโท สาขาส่งเสริมการเกษครเฉดีย 3.40 ปีร้อยละ 61.50 เป็นนักศึกษาภาคปกติ ร้อยละ 38.50 เป็นนักศึกษาภาคสมทบ ร้อยละ 70.30อยู่ระหว่างศึกษาระดับปริญญาโท และร้อยละ 29.70 สำเร็จการศึกษาระคับปริญญาโท(10)3. อาจารย์มีความคิดเห็นว่าการผลิตนักศึกษาปัจจุบันอายุในด้านปริมาณมากกว่าคุณภาพ สอบคัดเลือกเข้าได้ไม่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน นักศึกษาไม่พยายามศึกษาค้นคว้าหาความรู้นอกเหนือจากที่เรืยนในห้องเรืยน และบัณทิตศึกษาไม่มีอิสระ ในการบริหารงานไม่มีระบบการติดตามผลและประเมินผลที่ดี 4. นักศึกษามีความคิด เห็นว่า อุปกรณ์การสอนมีจำนวนน้อย ไม่เพีองพอสำหรับใช้ประกอบการเรีอนการสอน 5. อาจารธ์และนักศึกษามีความคิดเห็นว่า ห้องสมุดได้รับงบประมาณน้อย ทำให้หนังสือมีปริมาณไม่เพียงพอต่อการค้นคว้า 6. อาจารย์มีปัญหามากในเรื่อง ผู้บริหารบัณทิตศึกษาขาดความรับผิดชอบ ไม่รักษากฎระเบียบของบัณฑิดศึกษา ขาดการพัฒนาเพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการและไม่รักษามาตรฐานการศึกษาของบัณทิตศึกษา และนักศึกษาไม่มีความรับผิดชอบต่อการศึกษา ไม่อุทิศเวลาศึกษาค้นคว้าตำรานอกเหนือจากที่เรียนในห้องเรืยน 7 . อาจารย์และนักศึกษามีปัญหามากตรงกัน คือ จำนวนหนังสือในห้องสมุดและหนังสือวิชาการใหม่ๆ ในห้องสมุดมีจำนวนน้อย 8 . ปัญหาอื่นๆ ที่อาจารย์และนักศึกษาเสนอมาก ได้แก่ นักศึกษาเข้าพบอาจารย์ที่ปริกษาบางท่านยาก ไม่อยู่สำนักงาน ระเบียบจัด ไม่เป็นกันเอง ไม่กำหนด เวลาให้นักศึกษาเข้าพบ มีเวลาให้นักศึกษาเข้าพบน้อยen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยแม่โจ้en_US
dc.subjectการศึกษาขั้นอุดมศึกษาen_US
dc.subjectการจัดการเรืยนการสอนen_US
dc.subjectการบริหารงานen_US
dc.titleความคิดเห็นของอาจารย์และนักศึกษาต่อการจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาโทสาขาส่งเสริมการเกษตร สถาบันเทคโนโลยีการเกษตรแม่โจ้en_US
dc.title.alternativeOpinions of instructors and students extension, Maejo Institute of Agricultural Technologyen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
charoon-somma.PDF1.9 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.