Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/373
Title: KEY SUCCESS FACTORS OF INDIGO DYEING ENTREPRENEURS IN SAKON NAKHON 
ปัจจัยแห่งความสำเร็จของผู้ประกอบการธุรกิจผ้าย้อมครามในเขตพื้นที่จังหวัดสกลนคร
Authors: Sarinya Treechanthapakorn
ศรินญา ตรีจันทปกรณ์
Kunpatsawee Klomthongjaroen
กัญญ์พัสวี กล่อมธงเจริญ
Maejo University. Business Administration
Keywords: ปัจจัยแห่งความสำเร็จ, ปัจจัยส่วนบุคคล, ปัจจัยพื้นฐานการเป็นผู้ประกอบการ, ผู้ประกอบการ, ผ้าย้อมคราม
Key success factors
Personal Characteristics
Entrepreneurial fundamentals
Entrepreneurs
Indigo dyeing
Issue Date: 2020
Publisher: Maejo University
Abstract: The purposes of this research are to study key success factors of indigo-dyed fabric entrepreneurs in Sakon Nakhon Province, which are administration management, marketing management, human resources management, and financial management. This research is a survey research. The questionnaire is made based on relevant research documents to be used as a tool to compile data from 117 indigo-dyed fabric entrepreneurs. They are selected from the areas mostly selling indigo-dyed fabric. The statistics used for data analysis consist of percentage, mean, standard deviation and statistics applied for hypothesis test include independent T-test, one-way ANOVA and Fisher’s Least-Significant Difference (LSD). The findings reveal that the majority of indigo-dyed fabric entrepreneurs are female; aged 41-50 50 years; first business investment sum 50,000-1000,000 Baht; average income 30,001-40,000 Baht and number of personnel is 1 – 2 persons. The overall opinion level of success factors is at high level. For each aspect, opinion on administration management is at the highest level, followed by marketing management, financial management and human resources management, respectively. The hypothesis test results reveal that: 1) different personal factors of gender and age have no influence to success of indigo-dyed fabric entrepreneurs, while different education background has influence to success of indigo-dyed fabric entrepreneurs; 2) different factor of entrepreneurship in term of business operation period has no influence to success of indigo-dyed fabric entrepreneurs. Meanwhile, different investment sum, average monthly income and number of personnel have influence to success of entrepreneurs.
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยแห่งความสำเร็จของผู้ประกอบการธุรกิจผ้าย้อมคราม ในเขตพื้นที่จังหวัดสกลนคร ซึ่งประกอบไปด้วย การบริหารด้านการจัดการ การบริหารด้านการตลาด การบริหารทรัพยากรมนุษย์ การบริหารด้านการเงิน โดยการวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) เก็บข้อมูลโดยให้กลุ่มตัวอย่างตอบแบบสอบถามที่สร้างจากเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจากผู้ประกอบการธุรกิจผ้าย้อมคราม โดยการเลือกเฉพาะพื้นที่ที่มีการจำหน่ายผ้าย้อมครามมากที่สุด จำนวน 117 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน คือ การทดสอบค่าเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม ที่เป็นอิสระจากกัน (Independent T-Test)  เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของตัวแปรด้วยสถิติ One Way ANOVA และ LSD หรือ Fisher’s Least-Significant Difference ในการเปรียบเทียบรายคู่ ผลการวิจัยพบว่า ผู้ประกอบการธุรกิจผ้าย้อมคราม ในเขตพื้นที่จังหวัดสกลนคร ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีช่วงอายุระหว่าง 41 - 50 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี ระยะเวลาในการประกอบธุรกิจอยู่ในช่วง 5 – 10 ปี เงินลงทุนในการประกอบธุรกิจเริ่มแรก 50,000 – 100,000 บาท รายได้เฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 30,001 – 40,000 บาท และจำนวนบุคลากร 1 – 2 คน ภาพรวมของระดับความคิดเห็นในปัจจัยแห่งความสำเร็จอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านการบริหารจัดการมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านการบริหารการตลาด ด้านการบริหารการเงิน และด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ตามลำดับ จากการทดสอบสมมติฐานพบว่า 1.ปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ประกอบการที่แตกต่างกัน จำแนกตามเพศ อายุ ไม่มีผลต่อปัจจัยแห่งความสำเร็จของผู้ประกอบการธุรกิจผ้าย้อมคราม และระดับการศึกษาที่แตกต่างกัน มีผลต่อปัจจัยแห่งความสำเร็จของผู้ประกอบการผ้าย้อมคราม 2.ปัจจัยพื้นฐานการเป็นผู้ประกอบการที่แตกต่างกัน จำแนกตามระยะเวลาในการประกอบธุรกิจ ไม่มีผลต่อปัจจัยความสำเร็จของผู้ประกอบการธุรกิจผ้าย้อมคราม เงินลงทุนในการประกอบธุรกิจ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน และจำนวนบุคลากรที่แตกต่างกัน มีผลต่อปัจจัยแห่งความสำเร็จของผู้ประกอบการธุรกิจผ้าย้อมคราม คือด้านการบริการจัดการ ด้านการบริหารการตลาด ด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ และด้านการบริหารการเงิน
Description: Master of Business Administration (Master of Business Administration (Business Administration))
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บริหารธุรกิจ))
URI: http://10.1.245.54/dspace/handle/123456789/373
Appears in Collections:Business Administration

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
6106401016.pdf4.28 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.