Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/95
Title: MARKETING STRATEGIES OF CHIANG MAI INTERNATIONAL EXHIBITION AND CONVENTION CENTER
กลยุทธ์การตลาดภาครัฐศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่
Authors: Vanusnun Rongpuech
วนัสนันท์ ร่องพืช
Wunchart Napasri
วันชาติ นภาศรี
Maejo University. School of Administrative Studies
Keywords: กลยุทธ์การตลาด
ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่
marketing strategies
Chiang Mai International Exhibition and Convention Center
Issue Date: 2018
Publisher: Maejo University
Abstract: The objectives of this qualitative study were to: 1) explore environmental conditions of Chiang Mai International Exhibition and Convention Center and 2) propose marketing strategies of Chiang Mai International Exhibition and Convention Center. Academics specialists in MICE business and administrators/personnel of Chiang Mai International Exhibition and Convention Center were interviewed (In-depth interview). Obtained data were synthesized based on content analysis. Results of the study revealed that Chiang Mai International Exhibition and Convention Center had a strong point and an opportunity to be a big international exhibition and convention center in northern Thailand at the national and international level. However, Chiang Mai International Exhibition and Convention Center had a limitation on many aspects of MICE business. The mission of Chiang Mai International Exhibition and Convention Center included the following: 1) excellence in MICE business; 2) development of infrastructure and convenience facilities of Chiang Mai International Exhibition and Convention Center; 3) international standards of the management of Chiang Mai International Exhibition and Convention Center; 4) good network creation and strategic formulation of market mix: 1) product and service strategy-development of structures and service forms to meet international standards; 2) price strategy-reasonable area hire rate; 3) public relation strategy-proactive public relations and online communication channel development; 4) sale promotion strategy-developing Chiang Mai International Exhibition and Convention Center to be a center of business negotiation and sale promotion; 5) personnel strategy-developing foreign language skills and MICE business training; 6) environmental strategy-developing landscape and structure utilization; and 3) operational process strategy-improvement of system, practice method, and administrative structure management of Chiang Mai International Exhibition and Convention Center to meet standards of MICE business.
การวิจัยเรื่องกลยุทธ์การตลาดภาครัฐศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพแวดล้อมของศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ ในปัจจุบันและ 2) นำเสนอกลยุทธ์การตลาดภาครัฐของศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ งานวิจัยดังกล่าวเป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ โดยทำการสัมภาษณ์ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานของศูนย์ประชุมฯ และนักวิชาการ ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญทางด้านธุรกิจไมซ์ ประกอบด้วยแบบสัมภาษณ์เชิงลึกและสังเคราะห์ข้อมูลผลการศึกษาโดยผู้วิจัย ผลการวิจัยพบว่า ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ มีจุดแข็งและโอกาสในการเป็นศูนย์ประชุมขนาดใหญ่ที่สุดของภาคเหนือ สามารถรองรับรูปแบบการจัดงานได้ทุกประเภท ทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ ตลอดจนสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางธุรกิจกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตามศูนย์ประชุมฯแห่งนี้ มีจุดอ่อนและข้อจำกัดด้านขีดความสามารถหลายประการในการดำเนินธุรกิจไมซ์ จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาและปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก และพัฒนาการบริหารและการจัดการที่มีประสิทธิภาพ เพื่อเพิ่มศักยภาพของศูนย์ประชุมในการดำเนินธุรกิจไมซ์อย่างมืออาชีพต่อไป งานวิจัยนี้จึงได้มาซึ่งกลยุทธ์การตลาดภาครัฐศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีวิสัยทัศน์ คือ เป็นศูนย์ประชุมชั้นนำแห่งธุรกิจไมซ์ในระดับอาเซียน โดยมีพันธกิจ 1. มุ่งพัฒนาศูนย์ประชุมฯให้มีศักยภาพและความเป็นเลิศทางธุรกิจไมซ์ 2. มุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆของศูนย์ประชุมฯ ให้มีความเหมาะสมกับธุรกิจ 3. มุ่งพัฒนาการบริหารและการดำเนินงานของศูนย์ประชุมฯ ให้มีมาตรฐานสู่ความเป็นสากล 4. มุ่งเสริมสร้างเครือข่ายที่ดีระหว่างธุรกิจ และมีการกำหนดกลยุทธ์โดยใช้กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดทั้ง 7 ด้าน คือ (1) กลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์และบริการ คือ พัฒนาตัวอาคารสถานที่ รูปแบบการบริการและดำเนินการยกระดับศูนย์ประชุมฯ ให้เข้าสู่มาตรฐานสากล (2) กลยุทธ์ด้านราคา คือ กำหนดอัตราค่าเช่าพื้นที่ให้เหมาะสม (3) กลยุทธ์ด้านการประชาสัมพันธ์ คือ การประชาสัมพันธ์เชิงรุกและพัฒนาช่องทางการสื่อสารออนไลน์ (4) กลยุทธ์ด้านการส่งเสริมการขาย คือ พัฒนาศูนย์ประชุมให้เป็นศูนย์กลางในการเจรจาธุรกิจและส่งเสริมการขายร่วมกับสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ (5) กลยุทธ์ด้านบุคลากร คือ พัฒนาทักษะภาษาต่างประเทศ ฝึกอบรมหลักสูตรธุรกิจไมซ์ ให้แก่บุคลากร รวมถึงสร้างทีมงานมืออาชีพ (6) กลยุทธ์ด้านสภาพแวดล้อมหรือสถานที่ คือ พัฒนาการใช้ประโยชน์ของอาคารสถานที่และภูมิทัศน์โดยรอบให้เหมาะสม (7) กลยุทธ์ด้านกระบวนการปฏิบัติงาน คือ ปรับปรุงระบบ วิธีการปฏิบัติงานและโครงสร้างการบริหารจัดการศูนย์ประชุมฯ ให้มีมาตรฐานและเข้ากับลักษณะของธุรกิจไมซ์
Description: Master of Public Administration (Master of Public Administration (Public Policy and Public Management))
รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต (รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต (นโยบายและการบริหารสาธารณะ))
URI: http://10.1.245.54/dspace/handle/123456789/95
Appears in Collections:School of Administrative Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5805404004.pdf3.1 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.