Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/1166
Title: การพัฒนากลยุทธ์การวางแผนใช้งานตู้อบแห้งผลิตภัณฑ์เกษตรแบบอุโมงค์สลับทิศทางก๊าซอินฟราเรด - ลมร้อนสำหรับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน
Other Titles: Development of strategic planning for agricultural products with switching of gas infrared - hot air tunnel dryer inward community enterprise
Authors: พิสินี เสือสืบพันธุ์
Issue Date: 2021
Publisher: Maejo University
Abstract: กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลิตภัณฑ์เกษตรบ้านล่ามช้างได้จัดตั้งกลุ่มทำผลไม้อบแห้ง เพื่อส่งออกอีกทั้งยังเพิ่มรายได้ให้กับคนในชุมชน แต่มักประสบกับปัญหา เช่น ผลิตภัณฑ์ที่ได้หลังจากการอบแห้ง มีคุณภาพที่ไม่สม่ำเสมอกัน ใช้แรงงานคนเป็นจำนวนมากในการเคลื่อนย้ายหรือขนย้ายสำหรับสลับรถเข็นหน้า และหลัง เพื่อให้คุณภาพหลังการอบดียิ่งขึ้น งานวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อวางแผนการใช้งานและพัฒนาปรับปรุงตู้อบแห้งผลิตภัณฑ์เกษตรแบบต่อเนื่องชนิดอุโมงค์ด้วยก๊าซอินฟราเรด-ลมร้อนของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน โดยใช้กรณีศึกษาเป็นผลิตภัณฑ์มะม่วงอบแห้งของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน การศึกษาแบ่งออกเป็น 2 แนวทาง คือ แนวทางที่ 1 เป็นการวางแผนการใช้งาน และหาแนวทางการจัดการเพื่อปรับปรุงกระบวนการอบแห้งมะม่วงให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิผล ส่วนแนวทางที่ 2 เป็นการแก้ไขปัญหาการกระจายลมที่ไม่สม่ำเสมอในตู้อบแห้งเชิงแนวคิด โดยการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ร่วมกับเทคนิคพลศาสตร์ของไหลเชิงคำนวณ (Computation Fluid Dynamic, CFD) เป็นเครื่องมือช่วยในการแก้ไขปัญหา โดยทำการเก็บความเร็วลมเพื่อทำนายการกระจายความเร็วลมภายในตู้อบแห้ง จากผลการศึกษาพบว่าแนวทางที่ 1 การวางแผนรูปแบบการอบแห้งตามระยะเวลาอบผลิตภัณฑ์ร่วมกับการบริหารจัดการด้วยการนำผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่แห้งมาอบวนซ้ำ ช่วยให้การอบแห้งผลิตภัณฑ์มีคุณภาพและประสิทธิผลดีขึ้น ส่วนแนวทางการศึกษาที่ 2 เมื่อใช้โปรแกรม CFD เข้ามาช่วยแก้ปัญหา พบว่าเทคนิคนี้สามารถช่วยอธิบายการกระจายลมได้ดี หากทำการปรับปรุงแบบสลับทิศทางลมร้อน มีการกระจายลมภายในตู้อบแห้งที่ไม่สม่ำเสมอได้เป็นอย่างดี ซึ่งสามารถนำไปประกอบการตัดสินใจการพัฒนาปรับปรุงเครื่องในอนาคตได้
URI: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/1166
Appears in Collections:Engineering and Agro - Industry

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pisinee_Suasubphan.pdf8.42 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.