Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/1197
Title: การมีส่วนร่วมและความรู้ของประชาชนในการควบคุมไฟป่า ในพื้นที่ป่า โครงการพระราชดำริปางตอง 3 (หมอกจำแป่ - แม่สะงา) ตำบลหมอกจำแป่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน
Other Titles: People's participation and knowledgein forest fire control at pang tong royal project 3(Mok Cham Pae - mae Sa Nga), Mok Cham Pae sub-district, Mae Hong Son province
Authors: ไพโรจน์ อินทมาตร์
Issue Date: 2021
Publisher: Maejo University
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพภูมิประเทศ ข้อมูลทางประชากร สภาพเศรษฐกิจ และสังคม เพื่อศึกษาระดับการมีส่วนร่วมของประชาชนในการควบคุมไฟป่า ระดับความรู้เกี่ยวกับไฟป่า และปัจจัยที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมของประชาชนในการควบคุมไฟป่าในพื้นที่ป่าโครงการพระราชดำริปางตอง 3 (หมอกจำแป่ - แม่สะงา) จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงปริมาณและใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 ครัวเรือน และวิเคราะห์ผลโดยค่าสถิติ ผลการวิจัย พบว่า พื้นที่โครงการพระราชดำริส่วนใหญ่เป็นป่าอนุรักษ์ (อุทยานแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า) และบางส่วนเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ โดยจากการสำรวจจุดความร้อน พบว่ามีความร้อนเกิดขึ้นจำนวนมากในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ และจากการสำรวจในส่วนข้อมูลประชากร พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 46 - 55 ปี มีระดับการศึกษาประถมศึกษา มีการประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป มีรายได้ต่อเดือน 3,001 - 5,000 บาท มีระยะเวลาที่อยู่อาศัยในชุมชน 20 ปีขึ้นไป และเคยได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการป้องกันไฟจากผู้นำชุมชน ประชาชนมีความรู้เกี่ยวกับไฟป่าในระดับมาก มีระดับการมีส่วนร่วมในการควบคุมไฟป่าอยู่ในระดับปานกลาง และพบว่าความแตกต่างของปัจจัย อายุ ระดับการศึกษา อาชีพหลัก อาชีพรอง รายได้ต่อเดือนและระยะเวลาที่อยู่อาศัยในชุมชน มีผลทำให้การมีส่วนร่วมในการควบคุมไฟป่าแตกต่างกัน ส่วนความแตกต่างของปัจจัยเพศ และการรับรู้ข่าวสารเกี่ยวกับการป้องกันไฟป่า ไม่มีผลต่อการมีส่วนร่วมในการควบคุมไฟป่า และพบว่าความรู้เกี่ยวกับไฟป่าของประชาชนไม่มีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมในการควบคุมไฟป่า
URI: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/1197
Appears in Collections:Engineering and Agro - Industry

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pairoj_Intamat.pdf2.31 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.