Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/1202
Title: การศึกษาฤทธิ์ของวิตามินซีและวิตามินอีต่อการยับยั้งการแบ่งตัวของ ไวรัสพีอาร์อาร์เอสในเซลล์ MARC-145 และศึกษาความเป็นพิษต่อ เซลล์เม็ดเลือดขาวชนิด monocyte-derived macrophages
Other Titles: Evaluation of vitamin c and vitamin e on inhibition of porcine reproductive and respiratory syndrome virus in marc-145 cells and cytotoxicity in monocyte-derived macrophages
Authors: พิชานันท์ สืบสอาด
Issue Date: 2021
Publisher: Maejo University
Abstract: โรคพีอาร์อาร์เอส (porcine reproductive and respiratory syndrome) ในสุกร เกิดจากเชื้อไวรัสใน Family Arteriviridae ซึ่งเป็นปัญหาหลักของเกษตรกรในปัจจุบัน เชื้อไวรัส พีอาร์อาร์เอสมีการกลายพันธุ์อยู่ตลอดเวลา ทำให้วัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันไม่มีฤทธิ์ในการยับยั้งไวรัสพีอาร์อาร์เอสได้อย่างครอบคลุม และส่งผลกระทบต่อสุกรที่กำลังตั้งท้อง งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาฤทธิ์ของวิตามินซีและวิตามินอีต่อการยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัสพีอาร์อาร์เอสในเซลล์ MARC-145 และศึกษาความเป็นพิษต่อเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิด monocyte-derived macrophages (MDM) ซึ่งสามารถพบวิตามินซีและวิตามินอีได้ในพืชผักผลไม้เกือบทุกชนิด ทำการทดสอบโดยการนำวิตามินซีและวิตามินอีมาทดสอบความเป็นพิษต่อเซลล์ MARC-145 โดยเลือกความเข้มข้นที่มากที่สุดที่ไม่เป็นพิษต่อเซลล์ MARC-145 ได้แก่ 3.91 และ 15.63 ไมโครกรัม/มิลลิลิตร ตามลำดับ ด้วยวิธี crystal violet staining จากนั้นนำมาทดสอบการยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัสพีอาร์อาร์เอสด้วยวิธี Cytopathic effect และ Immunoperoxidase monolayer assay พบว่า วิตามินที่ทดสอบสามารถยับยั้งไวรัสพีอาร์อาร์เอสได้ จึงนำไปศึกษาความเป็นพิษต่อเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิด MDM โดยวิธีนับเซลล์ภายใต้กล้องด้วย Hemocytometer พบว่า ความเข้มข้นของวิตามินซีและวิตามินอีที่มากที่สุดที่ไม่เป็นพิษต่อเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิด MDM คือ 31.25 ไมโครกรัม/มิลลิลิตร
URI: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/1202
Appears in Collections:Engineering and Agro - Industry

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Phichanan_Suebsa-ard.pdf2.69 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.