Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/1400
Title: ปัจจัยของการรีวิวออนไลน์ที่ส่งผลต่อความไว้วางใจในการตัดสินใจในการซื้อบริการที่พักแบบ การท่องเทียวเชิงนิเวศในประเทศไทย
Other Titles: The Affecting Factors among Online Customer Reviews and Perceived Trust of Purchasing in Ecotourism Accommodations in Thailand
Authors: ฉัตร, ชูชื่น
ศิริกุล, ตุลาสมบัติ
Keywords: การท่องเที่ยว
อุตสาหกรรม
Issue Date: 2019
Publisher: Maejo University
Abstract: การท่องเที่ยวถือเป็นหนึ่งอุตสาหกรรมหลักที่สร้างรายได้หลักให้กับประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่อง และจากการพัฒนาของเทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบันนี้จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีดังกล่าวได้เข้ามามี บทบาทเพื่อสร้างมูลค่าและรายได้ให้กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว หนึ่งในนั้นคือการใช้งานระบบออนไลน์รีวิว ซึ่งเป็นปัจจัยที่ส่งผลอย่างมากในการเลือกจองบริการที่พักโดยทั่วไป แต่ในส่วนของที่พักเชิงนิเวศที่มีความ แตกต่างกับที่พักโดยทั่วไปอยู่ในบางปัจจัย เช่น ลักษณะที่พัก คุณลักษณะผู้ใช้บริการ กิจกรรมระหว่างการ พัก เป็นต้น ดังนั้นการศึกษานี้จึงต้องการทำการศึกษาปัจจัยเกี่ยวกับการใช้งานของระบบออนไลน์รีวิวต่อ การจองเพื่อใช้บริการของที่พักเชิงนิเวศในประเทศไทย โดยทำการศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการรีวิว ออนไลน์ในธุรกิจที่พักแบบการท่องเที่ยวเชิงนิเวศในประเทศไทย รวมถึงทำการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของ ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการรีวิวออนไลน์และการตัดสินใจใช้บริการในธุรกิจที่พักแบบการท่องเที่ยวเชิงนิเวศใน ประเทศไทย กับผู้ใช้บริการที่มีประสบการณ์ในการใช้งานการรีวิวออนไลน์ในการจองเพื่อใช้บริการของที่ พักเชิงนิเวศมาก่อนจำนวน 350 คน ทั้งนี้พบว่าปัจจัยในเรื่องการรับรู้ถึงประโยชน์ที่ได้รับจากการใช้งานรีวิว ออนไลน์ การรับรู้ว่าการใช้งานรีวิวออนไลน์เป็นเรื่องที่ง่ายต่อการใช้งาน ความไว้วางใจในการใช้งานรีวิว ออนไลน์ และความปลอดภัยต่อการใช้งานรีวิวออนไลน์ ส่งผลต่อความตั้งใจและความพึงพอใจในการใช้ งานรีวิวออนไลน์อย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้นผู้ประกอบการธุรกิจที่พักแบบการท่องเที่ยวเชิงนิเวศในประเทศ ไทยและหน่วยงานภาครัฐที่สนับสนุนการนำเอาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้งานในการจองห้องพัก ควรให้ความสำคัญในปัจจัยดังกล่าวเพื่อส่งเสริมการสร้างรายได้ให้รกิจที่พักแบบการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ต่อไป ในทางตรงกันข้ามพบว่าปัจจัยด้านสถานะทางสังคมกลับไม่ส่งผลต่อความตั้งใจและความพึงพอใจ ในการใช้งานรีวิวออนไลน์อย่างมีนัยสำคัญ
URI: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/1400
Appears in Collections:RAE-Technical Report

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
chat_chuchuen.pdf19.21 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.