Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/1412
Title: การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการระบบตลาดสินค้าข้าวออนไลน์ของเครือข่ายสมาชิกกลุ่มออร์แกนิก อำเภอสันทรายเชียงใหม่
Other Titles: Increasing the efficiency management for rice products online market system of organic member group network Sansai District Chiangmai
Authors: อนุชา, กันทรดุษฎี
Keywords: ข้าวออร์แกนิก
ข้าวออนไลน์
การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ
rice organic
rice products online market system
Increasing the efficiency management
Issue Date: 2019
Publisher: Maejo University
Abstract: การศึกษาการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการระบบตลาดสินค้าข้าวออนไลน์ของเครือข่ายสมาชิกกลุ่มออร์แกนิก อำเภอสันทรายเชียงใหม่ มีเป้าหมายการวิจัย เพื่อขยายฐานลูกค้าจากกลุ่มลูกค้าผู้ค้าปลีก มายังกลุ่มผู้บริโภคทั่วไป ด้วยการทำ การตลาดออนไลน์ ทั้งนี้เนื่องจากผู้ประกอบการที่เป็นวิสาหกิจชุมชน มีสมาชิกที่ไม่สามารถทำตลาดเพิ่มได้ ดังนั้นการทำ การตลาดออนไลน์ จึงสามารถช่วยเพิ่มยอดขายได้ โดยใช้ทรัพยากรบุคคลที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในการศึกษาวิจัย ดังกล่าว ผู้วิจัยได้ใช้วิธีการวิจัยโดยดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลปฐมภูมิ จากผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนที่เป็นเครือข่าย สมาชิกกลุ่มออร์แกนิกอำเภอสันทรายเชียงใหม่ และข้อมูลทุติยภูมิ จากเอกสารและข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐ หน่วยงาน ภาคเอกชน และนักวิชาการ ที่ได้รวบรวมองค์ความรู้เกี่ยวกับการตลาดสินค้าออนไลน์ ทำการออกแบบระบบงานเว็บไซด์ ทดสอบระบบงานวิจัยเว็บไซด์ เพื่อการปรับปรุงแก้ไขให้เหมาะสมกับการนำไปใช้งานจริง จากนั้นดำเนินงานเปิดการขายข้าว บนเว็บไซด์ และจัดเก็บข้อมูลเพื่อสรุปผลการวิจัย จากผลการวิจัย ในส่วนของการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการ และผู้บริหารวิสาหกิจ ชุมชนเครือข่ายสมาชิกกลุ่มออร์แกนิกอำเภอสันทรายเชียงใหม่ พบว่า การเปิดขายผ่านระบบเว็บไซต์ สามารถทำยอดจำหน่าย เพิ่มขึ้น และสามารถได้ลูกค้ากลุ่มใหม่เพิ่มขึ้น ทั้งลูกค้าทั่วไป และลูกค้าร้านค้าปลีก อีกทั้งในระยะเริ่มต้น ยังไม่ต้องเพิ่มจำนวน พนักงาน เนื่องจากเจ้าของกิจการสามารถดำเนินการเองในการรับคำสั่งซื้อ และประสานงานให้ฝ่ายขายเป็นผู้จัดส่งสินค้าไปให้ ลูกค้า อีกทั้งสถานที่ตั้งร้านยังอยู่ติดกับไปรษณีย์สาขาย่อย ทำให้การจัดส่งเป็นไปอย่างสะดวกมากขึ้น และในส่วนของผู้บริโภค ที่สั่งซื้อข้าวอินทรีย์ ผ่านทางการตลาดสินค้าออนไลน์ จำนวน 60 คน พบว่า สินค้าข้าวที่สั่งซื้อส่วนใหญ่ คือ ข้าวอินทรีย์ บรรจุ ขนาด 5 กิโลกรม จำนวน 49 คน คิดเป็นร้อยละ 81.7 และปัจจัยที่มีผลต่อการสั่งซื้อข้าวออนไลน์มากที่สุดคือ การส่งเสริม การตลาด จํานวน 30 คน คิดเป็นร้อยละ 50.00 รองลงมาคือ ปัจจัยด้านราคา จํานวน 19 คน คิดเป็นร้อยละ 3170 ตามลำดับ
URI: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/1412
Appears in Collections:RAE-Technical Report

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
anucha_kantharadusadee.pdf28.95 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.