Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/1654
Title: CONSUMER’S DECISIONS ON PURCHASING100-150 CC MORTORCYCLE FROMRETAILSTORE IN CHIANGMAI
การตัดสินใจซื้อรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า 110 – 150 ซีซีผ่านผู้ประกอบการอิสระ จังหวัดเชียงใหม่
Authors: Suwapot Pajongjityanggool
สุวพจน์ ผจงจิตยางกูร
Pattarika Maneepun
ภัทริกา มณีพันธ์
Maejo University
Pattarika Maneepun
ภัทริกา มณีพันธ์
pattarika@mju.ac.th
pattarika@mju.ac.th
Keywords: การตัดสินใจซื้อ
ผู้ประกอบการอิสระ
decision on purchasing
retailstore
Issue Date: 2023
Publisher: Maejo University
Abstract: This quantitative study aimed to investigate consumer’s decision on purchasing Honda 110-150 cc motorcycles from retailstore in Chiang Mai province.  Obtained data would be used for improvement planning or further business development.  A set of questionnaires (400) was used for data collection related to an assessment of perception in various aspects.  Obtained data were analyzed by using descriptive statistics.  Besides, t-test was used for hypothesis testing and One Way-ANOVA was used to analyze and explain relationships of independent variables having an effect on the dependent variable. Results of the study revealed that most of the respondents who purchased the motorcycle through independent operators were male, 20-29 years old and bachelor’s degree holders.  They were private company employees with a monthly income of 10,000-20,000 baht.  Most of the respondents had 3-4 household members.  Regarding market mix which involved in the decision-making, it was found that the respondents had a high level of agreement.  Based on its details, they agreed with the price factor most, followed by product, distribution channel, personnel, and physical appearance.  All of these factors had an effect on the decision-making to purchase Honda 110-150 cc motorcycles.
การวิจัยครับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการตัดสินใจซื้อรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า 110 – 150 ซีซี ผ่านผู้ประกอบการอิสระ จังหวัดเชียงใหม่ สามารถนำข้อมูลที่ได้ไปใช้วางแผนปรับปรุงหรือพัฒนาธุรกิจต่อไปได้ งานวิจัยนี้เป็น งานวิจัยเชิงปริมาณ เครื่องมือที่ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ คือ แบบสอบถามเกี่ยวกับการประเมินการรับรู้ด้านต่าง ๆ จำนวน 400 ชุด ทั้งนี้ผู้วิจัยได้ดำเนินการใช้สถิติเบื้องต้นในการนำข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามโดยใช้โปรแกรมวิเคราะห์คำนวนทางสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ความถี่ ในการบรรยายลักษณะของข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง และจากนั้นผู้วิจัยได้ทดสอบสมมติฐานระหว่างตัวแปรอิสระและตัวแปรตามด้วยสถิติ T -test และ One Way - ANOVA เพื่อวิเคราะห์และอธิบายความสัมพันธ์ของตัวแปรอิสระที่มีผลต่อตัวแปรตามสำหรับการทดสอบสมมติฐาน ไคสแควร์ ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ที่มาซื้อรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า 110 – 150 ซีซี ผ่านร้านผู้ประกอบการอิสระใน จังหวัดเชียงใหม่ ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุ อยู่ที่ 20 – 29 ปี ทำอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน จบการศึกษาระดับปริญญาตรี รายได้ส่วนใหญ่อยู่ที่ 10,000 – 20,000 บาท จำนวนสมาชิกที่อาศัยอยู่ในครัวเรือนส่วนใหญ่จะมีอยู่ที่ 3 - 4 คน จากการที่ผู้วิจัยได้ศึกษาพิจารณาในปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ในการตัดสินใจซื้อรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า 110 – 150 ซีซี พบว่าทางผู้ตอบแบบสอบถามมีระดับความเห็นในปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดโดยรวมอยู่ในระดับที่ เห็นด้วยมาก และเมื่อพิจารณาเข้าไปลงลึกในรายระเอียดเป็นรายด้าน จึงพบว่า มีระดับความเห็นด้วยมากที่สุดใน ปัจจัยด้านราคา รองลงมาคือ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ปัจจัยด้านบุคลากร และปัจจัยด้านลักษณะทางกายภาพ ทุกปัจจัยจะส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อรถจักรยานยนต์ ฮอนด้า 110 – 150 ซีซี
URI: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/1654
Appears in Collections:Business Administration

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
6106401031.pdf5.28 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.