Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/1845
Title: MARKETING CAPACITY ENHANCEMENT AND COMPETITION OF PASUTARA LEMON GARDEN IN SUAN PHUENG DISTICT, RATCHABURI PROVINCE
การเพิ่มขีดความสามารถทางการตลาดและการแข่งขันของ สวนเลม่อนพสุธารา อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี
Authors: Patchara Ubonrat
พชร อุบลรัตน์
Raphassorn Kongtanajaruanun
รภัสสรณ์ คงธนจารุอนันต์
Maejo University
Raphassorn Kongtanajaruanun
รภัสสรณ์ คงธนจารุอนันต์
raphassorn@mju.ac.th
raphassorn@mju.ac.th
Keywords: ความสามารถทางการตลาด
การแข่งขัน
เลม่อน
Marketing ability
Competitive
Lemons
Issue Date: 2023
Publisher: Maejo University
Abstract: The purpose of this independent research is to study marketing ability and competitive environmental factors of Pasutara Lemon Garden, Suan Phueng District, Ratchaburi Province. The study uses data collected from interviews with business owners. The analysis is conducted using the marketing ability and Five Forces Model. The study found that Pasutara Lemon Garden, Suan Phueng District, Ratchaburi Province, can carry out using skills, knowledge, and resources to respond to the market's changing demands, which increases the worth of goods and services. Affects the ability to develop a competitive advantage and add value to the business. According to the study of the theory of the Five Forces, It is a company that has expanded strongly and steadily. Few opponents. Has high bargaining power. And can develop existing products, lucre, and creation of jobs for locals of the region. The door is open for partners pursuing the same line of business to grow together. Suggestions from the study Pasuthara lemon orchard business should keep up with social trends. To be able to process products according to consumers' needs and achieve maximum satisfaction in the processed products of the business.
การค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อวิเคราะห์ความสามารถทางการตลาดของสวนเลม่อนพสุธารา อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี 2) เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยแวดล้อมในการแข่งขันของเลม่อน อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี เก็บรวบรวมข้อมูลได้มาจากการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการ และกลุ่มสมาชิกเกษตรกรสวนเลม่อนพสุธาราราชบุรี อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี โดยการวิจัยเชิงคุณภาพ และรวบรวมข้อมูลมาบรรยายเชิงพรรณนา ผลการศึกษาพบว่า ธุรกิจความสามารถทางการตลาดของสวนเลม่อนพสุธารา อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี มีความสามารถในการดำเนินงานที่มีการประยุกต์ในส่วนของทักษะ ความรู้ และทรัพยากรที่กิจการมีอยู่เพื่อตอบสนองต่อความต้องการในส่วนของทางด้านการตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป อันนำมาซึ่งคุณค่าของผลิตภัณฑ์และการบริการที่สูงขึ้น ซึ่งส่งผลต่อความได้เปรียบทางการแข่งขัน และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับกิจการ ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยแวดล้อมในการแข่งขันจากการวิเคราะห์ ตามทฤษฎี Five Force Model ของผู้ประกอบการและกลุ่มสมาชิกเกษตรกรธุรกิจสวนเลม่อนพสุธารา เป็นธุรกิจที่เติบโตได้อย่างมั่นคงและแข็งแรงแล้ว มีคู่แข่งทางการตลาดค่อนข้างน้อย มีอำนาจที่สามารถต่อรองสูง และสามารถที่จะพัฒนาสินค้าที่มีอยู่ต่อยอดขึ้นไปได้มากขึ้นอีกด้วย สร้างผลกำไรและสร้างอาชีพให้กับผู้คนในอำเภอ พร้อมที่จะรับคู่ค้าเพื่อมีส่วนช่วยธุรกิจประเภทเดียวกันให้เติบโตไปพร้อม ๆ กัน ข้อเสนอแนะจากการศึกษา ธุรกิจสวนเลม่อนพสุธาราควรหมั่นติดตามกระแสนิยมของสังคม เพื่อให้สามารถแปรรูปผลิตภัณฑ์ได้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคและ เพื่อให้เกิดความพึงพอใจสูงสุดในผลิตภัณฑ์แปรรูปของธุรกิจ
URI: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/1845
Appears in Collections:Agricultural Production

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
6401435007.pdf8.7 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.