Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/1905
Title: ทัศนคติของประชาชนบ้านปางกว้างที่มีต่อหน่วยป้องกันรักษาป่า ที่ ชม.8 [ปางกว้าง] ตำบลอินทขิล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่
Other Titles: budes of ban pang kwang people toward forest protection unit cm'8 [pang kwang, tambon intakhin, amphur maetang, chiangmai
Authors: ประหยัด ดาวราม
Keywords: ปัญหาพิเศษ
สถาบันเทคโนโลยีการเกษตรแม่โจ้
หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.8
เกษตรกร
เชียงใหม่
การอนุรักษ์ป่าไม้
ทัศนคติ
Issue Date: 1995
Publisher: มหาวิทยาลัยแม่โจ้
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ลักษณะส่วนบุคคล เศรษฐกิจและสังคม ของประชาชนบ้านปางกว้าง (2)ทัศนคติของประชาชนบ้านปางกว้างที่มีต่อหน่วยป้องกันรักษาปาที่ ชม.8 (ปางกว้าง) ผู้ให้ข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้คือ หัวหน้าครอบครัวของประชาชนบ้านปางกว้าง ตำบลอินทชิล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 169 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือ แบบสัมภามข์เพื่อการสัมภาษณ์ ข้อมูลได้ถูกนำมาวิเคราะห์ด้วยเครื่องไมโครคอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรมสถิดิสำเร็จรูปเพื่อการวิจัยทางสังคมศาสตร์ผลการวิจัยพบว่า ผู้ให้ข้อมูลส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุเฉลี่ย 42 ปี และได้สมรสแล้ว ด้านการศึกษาส่วนใหญ่จบชั้นประถมศึกษา และนับถือศสนาพุทธลักษณะทางเศรษฐกิจ สังคม ผลการวิจัยพบว่า ผู้ให้ข้อมูลมีสมาชิกในครอบครัวเฉลี่ย 4 คน เป็นสมาชิกในครอบครัวที่มีรายได้เฉลี่ย 2 คน มีที่ดินเฉลี่ยดรอบครัวละ4 ไร่ ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพรับจ้าง มีรายได้เฉลี่ยครอบครัวละ 40,290 บาทต่อปี การรับข้อมูลข่าวสารด้านป่าไม้จากโทรทัศน์ ไม่เคยรับการฝึกอบรมการป้องกันรักษาป่าและ ไม่เคยติดต่อกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ โดยส่วนใหญ่เป็นสมาชิกกลุ่มฌาปนกิจสงเคราะห์ (9)ทัศนคติของประชาชนบ้านปางกว้างที่มีต่อหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม. 8 (ปางกว้าง) นั้น ผลการวิจัยพบว่า ผู้ให้ข้อมูลส่วนใหญ่มีทัศนคดีในระดับที่ดีต่อหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.8 (ปางกว้าง) โดยเห็นว่าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม. 8 (ปางกว้าง) ปางกว้างตำบลอินทขิล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ได้อย่างภายในหน่วยฯ มีอาคารบ้านนักสิ่งปลูกสร้างอย่างเหมาะสม มีการดูแลรักษาความสะอาดดีวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมีอ มีความเหมาะสม ประชาชนสามารถมาใช้บริการจากหน่วยฯ ได้ดีการป้องกันรักษาป่ารอบหมู่บ้านได้ดี ทำให้การทำลายปาลน้อยลงและภายในตัวสำนักงานมีการจัดทำสถิติ ติดโปสเตอร์ รูปภาพ ดีมากทัศนคติของประชาชนบ้านปางกว้างที่มีต่อเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ชม. 8 (ปางกว้าง) ซึ่งผลการวิจัยพบว่า ผู้ให้ข้อมูลส่วนใหญ่มีทัศนคดีในระดับที่ดี ต่อเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ชม. 8 (ปางกว้าง) โดยเห็นว่าเจ้าหน้าที่มีความรู้ความสามารถและเหมาะสมกับงานที่ปฏิบัติ มีความขยันในการออกตรวจปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายว่าด้วยป่าไม้ ทำงานด้วยความซื่อสัตย์ เที่ยงตรง ไม่มีอคติ มีความพร้อมในการปฏิบัติงาน ประพฤติตนตามชนบธรรมเนียมประเพณี และอยู่ในศีลธรรมอันดี มีการปฏิบัติงานส่ง เสริมเผยแนร่ประชาสัมพันธ์งานด้านป่าไม้อย่างต่อเนื่อง ประสานงานกับหน่วยงานอื่น ๆ ดี ให้ความร่วมมือในงานสาธารณะของหมู่บ้านและสนับสนุนช่วยเหลืองานของประชาชนในหมู่บ้าน เมื่อได้รับการร้องขอและเมื่อประชาชนมาติดต่องานจะคอยให้คำปรึกษาและแนะนำอย่างเต็มใจ และกระตือรือร้นดีมาก
Description: เทคโนโลยีการเกษตรมหาบัณฑิต สาขาบริหารการเกษตรและป่าไม้ Master of Science. (Agriculture and. Forest Administration)
URI: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/1905
Appears in Collections:

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
prayad-daoram.PDF1.86 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.