Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/1913
Title: การจัดสรรปัจจัยการผลิตทางการเกษตรอย่างเหมาะสม เพื่อให้รายได้สุทธิสูงสุดของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรพร้าว จำกัด อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ปีการผลิต 2539/2540
Other Titles: The optimization of agricultural factor allocation for maximum net income of members of phrao agricultural cooperative, LTD., Apmphur phrao, changwat Chiangmai, 1996/1997 crop year
Authors: สวัสดิ์ รมภิรันต์
Keywords: สหกรณ์การเกษตร
วิทยานิพนธ์
ไทย
เชียงใหม่
Issue Date: 1997
Publisher: มหาวิทยาลัยแม่โจ้
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อวิเคราะห์หาระดับการใช้ปัจจัยการผลิตและแผนการผลิตพืชที่เหมาะสมภายใต้ปัจจัยการผลิตทางการเ กษตรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งจะทำให้ได้รับรายได้สุทธิสูงสุดตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นสมาชิกสหกรณ์การเกษตรพร้าว จำกัด ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ สมาชิกในเขตชลประทานและสมาชิกนอกเรตซลประทาน จำนวน 87 คน และ 92 คน ตามลำดับซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีการสุ่มแบบหลายชั้นตอน(multi-stage sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ แบบสัมภาษณ์แล้วนำข้อมูลต่าง ๆ มา วิเคราะห์และแปรผลด้วยคอมพิวเตอร์ โดยใช้วิธีลิเนียร์โปรแกรมมิ่งหาคำตอบ เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ดังกล่าว ในการวิเคราะห์ได้แบ่งแบบจำลองออกเป็น 2 แบบคือ แบบจำลองของสมาชิกในเชตชลประทานและแบบจำลองของสมาชิกนอกเขตชลประทาน ทั้งนี้เพื่อให้เหมาะสมกับลักษณะการผลิตในแต่ละพื้นที่ ซึ่งมีข้อจำกัดของปัจจัยการผลิตที่แตกต่างกันตามสภาพความเป็นจริงผลการวิจัยได้คำตอบสำหรับระบบการจัดสรรปัจจัยการผลิตทางการเกษตรที่เหมาะสม และทำให้รายได้สุทธิของครัวเรือนสมาชิกสูงกว่าแผฟาร์มจริงทั้งสิ้น กล่าวคือการจัดสรรปัจจัยการผลิตทางการเกษตรที่เหมาะสมตามแบบจำลองที่ 1 (สมาชิกในเขต(4)ชลประทาน) ทำให้รายได้สุทธิเหนือต้นทุนผันแปรเพิ่มชั้น 22,540.22 บาท และทำให้ รายได้สุทธิเหนือต้นทุนผันแปรและค่ใช้จ่ายในการบริโภค ทั้งหมดเพิ่มชั้น 22,540.22 บาท ส่วนการจัดสรรปัจจัยการผลิตทางการ เกษตรที่เหมาะสม ตามแบบจำลองที่ 2 (สมาชิกนอกเขตชลประทาน ทำให้รายได้สุทธิเหนือต้นทุนผันแปรทั้งหมดเพิ่มขึ้น 30,078.77 บาท และทำให้รายได้สุทธิเหนือต้นทุนผันแปรและค่าใช้จ่ายในการบริโภคทั้งหมดเพิ่มชั้น 30,078.77 บาท ผลวิจัยแสดงให้เห็นว่า สมาชิกสหกรณ์ควรจะจัดสรรปัจจัยการผลิตที่มีอย่างจำกัด และปรับปรุงกิจกรรมการผลิตการเกษตรเสียใหม่ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อให้ระดับรายได้สุทธิของครอบครัวเพิ่มสูงขึ้นกว่าที่เป็นอยู่เดิม
Description: Master of Science (Agricultural Economics) Major Field : Agricultural Economics
URI: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/1913
Appears in Collections:

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
sawat-romprun.PDF2.19 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.