Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/2118
Title: ปัจจัยที่มีต่อการตัดสินใจออมทรัพย์กับบริษัทเงินทุนของอาจารย์สายบริหารธุรกิจระดับอุดมศึกษา เขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
Other Titles: Decision factors affecting graduate level business instrutors investment with finance companies in muang district, Chiangmai province
Authors: ดวงพร อ่อนหวาน, duangpom aomvamn
Keywords: การประหยัดและการออม
ไทย
เชียงใหม่
บริหารธุรกิจ
ออมทรัพย์
Issue Date: 1997
Publisher: มหาวิทยาลัยแม่โจ้
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบถึงปัจจัยที่มีผลในการตัดสินใจออมทรัพย์กับบริษัทเงินทุนของอาจารย์สายบริหารธุรกิจระดับอุคมศึกษา เขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่และทราบปัญหา อุปสรรค ทัศนคติของอาจารย์ที่มีต่อการออมทรัพย์กับบริษัทเงินทุนการเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบสอบถามส่งให้อาจารย์สายบริหารธุรกิจระดับอุดมศึกษา เขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 169 คน แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ โดยการคำนวณค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าไค-สแควร์ผลการวิจัย พบว่า ปัจจัยผันแปรอิสระต่าง ๆ ที่มีผลในการตัดสินใจออมทรัพย์กับบริษัทเงินทุนของอาจารย์สายบริหารธุรกิจระดับอุดมศึกษา เขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่คือ รายได้อื่นนอกเหนือจากรายได้ประจำต่อเดือนของอาจารย์ าจารย์โคยส่วนใหญ่ไม่มีการออมทรัพย์อยู่กับบริษัทเงินทุนโดยเหตุผลของการไม่มีการออมทรัพย์อันคับแรก คือ ไม่มั่นใจในความมั่นคงของสถาบันการเงินประเภทนี้รองลงมา คือ ไม่สะดวกในการนำเงินไปฝากกับบริษัทเงินทุน ไม่มีเงินพอที่จะฝากซึ่งมีเหตุผลอื่น 1 สนับสนุนเหตุผลนี้ว่ามีการออมทรัพยักับสถาบันการเงินประเภทอื่นอยู่แล้วไม่รู้วิธีการนำเงินไปฝากกับบริษัทเงินทุนไม่รู้ว่ามีบริการรับฝากเงิน การฝาก/ถอนเงินต้องทำเป็นยอครวมเดียว ทยอยฝาก/ถอนเป็นยอดย่อยไม่ได้และผลตอบแทนในรูปอัตราคอกเบี้ยที่ให้ไม่จูงใจ ตามลำดับ และยังมีเหตุผลอื่นๆ ที่มีสาระสำคัญน่าสนใจอยู่ 3 ประเด็น คือ มีการออมทรัพย์อยู่กับสถาบันการเงินประเภทอื่นอยู่แล้ว ขาคข้อมูลของบริษัทเงินทุนหรือบริษัทเงินทุนขาคการประชาสัมพันธ์ที่ดีพอและการฝากเงินกับบริษัทเงินทุนมีความเสี่ยงสูงส่วนอาจารย์ที่มีการออมทรัพย์อยู่กับบริษัทเงินทุน จำนวน 46 ราย ส่วนใหญ่มีความพอใจมากกับบริการที่ได้รับทั้งความรวดเร็วของบริการ ความถูกต้องแม่นยำในการทำงานการมีสำนักงานให้บริการมากแห่ง พนักงานมีอัธยาศัยไมตรีดี นอกจากเรื่องของทำเลที่ตั้งที่มีความพอใจอยู่ในระดับปานกลาง ในเรื่องความมั่นคงของบริษัทเงินทุนซึ่งประกอบไปด้วยเรื่องของผลการดำเนินงาน ความน่าเชื่อถือในตัวผู้บริหาร ชื่อเสียงที่ดีของบริษัท และความเชื่อถือในความมั่นคงของบริษัทเงินทุน ก็มีความพอใจอยู่ในระดับมากทั้งหมดและอาจารย์ผู้มีการออมทรัพย์อยู่กับบริษัทเงินทุนส่วนใหญ่มีความพอใจอยู่ระดับปานกลางในเรื่องผลตอบแทนในรูปอัตราดอกเบี้ยที่ได้รับจากบริษัทเงินทุน
URI: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/2118
Appears in Collections:Business Administration

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
duangpom-aomvan.PDF1.65 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.