Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/2127
Title: การศึกษาเปรียบเทียบการผสมข้ามพันธุ์ในไก่พื้นเมืองกับไก่พันธุ์แท้ ระหว่างลูกผสมสองและสามสายเลือด ในแง่ทั้งการให้เนื้องและการให้ไข่
Other Titles: Comparative studies on rate of growth and egg performance between two-way and three-way crosses in native and exotic chickens
Authors: อภิชัย รัตนวราหะ
Keywords: ไก่พื้นเมือง
การสืบพันธุ์
การผสมข้ามสายพันธุ์
Issue Date: 1987
Publisher: สำนักวิจัยและส่งเสริมวิชาการเกษตร
Abstract: ลักษณะการให้เนื้อและลักษณะการให้ไข่ของไก่พื้นเมือง (ภาคเหนือและภาคกลาง) ไก่พันธุ์แท้ต่างประเทศ (โร๊ดไอแลนด์เรดและบาร์พลีมัทร๊อท) และไก่พันธุ์เพื่อการค้า (ซูเปอร์ฮาร์โก้ และอีฆ่าบรกว์น์) ได้ใช้ในการเปรียบเทียบความแตกต่างของพันธุ์ โดยทําการทดลองในลูกผสม 2 และ 3 สายเลือดเป็นหลักในแง่การให้เนื้อ พบว่าไก่ลูกผสมที่เกิดจากการใช้พันธุ์พื้นเมืองภาคเหนือเป็นหลัก พบว่าพันธุ์ไก่มีความแตกต่างทางสถิติในลูกผสม 3 สายเลือดมากกว่าลูกผสม 2 สายเลือด ซึ่งก็ได้ผลเช่นเดียวกันกับไก่ลูกผสมที่เกิดจากการใช้พันธุ์พื้นเมืองภาคกลางเป็นหลักเหมือนกัน ไม่ว่าจะมีการเปรียบเทียบในช่วงอายุ (0-3, 0-4 และ 0-5 เดือน) ไหนสําหรับในแง่การใช้ไข่ ช่วงการให้ไข่ 3 และ 6 เดือน) พบว่าพันธุ์ไก่มีความแตกต่างทางสถิติ โดยไก่ลูกผสม 3 สายเลือดพบความแตกต่างทางสถิติมากกว่า 2 สายเลือด เช่นเดียวกับลักษณะการให้เนื้อ อย่างไรก็ตามยังพบว่าลูกผสมที่เกิดจากไก่พื้นเมืองกับไก่พันธุ์เพื่อการค้า มีน้ำหนักเพิ่มและการให้ไข่ดีกว่าลูกผสมชนิดอื่น ๆ
URI: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/2127
Appears in Collections:RAE-Technical Report

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
RM-2563-0028-346573.PDF4.17 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.