Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/2144
Title: ความต้องการในการมีส่วนร่วมของประชาชนท้องถิ่นต่อกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ของพื้นที่อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง
Other Titles: Local people 's needs for participation in ecotourism of jae-son national park, amphur muangpan, changwat Lampang
Authors: อโนทัย เพียรคงชล, anotai-peankongchon
Keywords: การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ
เชียงราย
Issue Date: 1997
Publisher: มหาวิทยาลัยแม่โจ้
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ทราบถึงลักษณะส่วนบุคคล เศรษฐกิจและสังคมของประซาซนที่อาศัยอยู่ในบริเวณพื้นที่อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน จังหวัดลำปาง (2) ศึกษาถึงความต้องการในการมีส่วนร่วมของประชาชนท้องถิ่นต่อกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ของพื้นที่อุทยานแห่งชาติแจ้ช้อน จังหวัดลำปาง (3) ระบุถึงข้อเสนอแนะของประชาชนท้องถิ่นเกี่ยวกับการจัดการอุทยานแห่งชาติให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ให้ข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้คือ หัวหน้าครอบครัวจากตำบลแจ้ช้อน และตำบลหัวเมือง จำนวน 90 คน ซึ่งได้มาจากการสุมตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม I ouster random sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ คือ แบบสอบถามเพื่อการสัมภาษณ์ และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรมสถิติสำเร็จรูป เพื่อการวิจัยทางสังคมศาสตร์ผลการวิจัยเกี่ยวกับลักษณะส่วนบุคคล เศรษฐกิจและสังคมพบว่าผู้ให้ข้อมูลมีอายุเฉลี่ย 37 ปี ส่วนมากนับถือศาสนาพุทธ และสืบเชื้อสายมาจากเผ่าพันธุ์ไทย ผู้ให้ข้อมูลส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับประถมศึกษา ประกอบอาชีพการเกษตรเป็นอาชีพหลัก และอาชีพรับจ้างทั่วไปเป็นอาชีพรอง โดยมีรายได้เฉลี่ย 37.347 บาท ในปี พ.ศ. 2539 ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกกลุ่มและเข้าร่วมในกลุ่มธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์สำหรับความต้องการในการมีสวนร่วมของประชาชนท้องถิ่นต่อกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ผลการวิจัยพบว่าผู้ให้ข้อมูลส่วนมากต้องการมีส่วนร่วมใน 4 กิจกรรม ได้แก่ การจัดบริการด้านที่พัก การเป็นมัคคุเทศก็นำเที่ยวธรรมชาติ การจัดบริการด้านการแสดงประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น และการจัดบริการด้านพาหนะรับ - ส่ง ผู้ให้ข้อมูลส่วนใหญ่ต้องการมีส่วนร่วมใน 2 กิจกรรม คือ การจัดบริการด้านการจำหน่ายของที่ระลึก และการจัดบริการด้านอาหารและเครื่องดื่ม ส่วนผลการวิจัยเกี่ยวกับข้อเสนอแนะของผู้ให้ข้อมูลในการจัดการอุทยานแห่งชาติให้เป็นแหล่ง ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ พบว่าผู้ให้ข้อมูลส่วนมากได้ให้ข้อเสนอแนะว่า กรมป่าไม้ควรเพิ่มอัตรากำลังของเจ้าหน้าที่พิทักษ์อุทยานแห่งชาติ เพื่อป้องกันการบุกรุกทำลายป่าไม้ และลักลอบล่าสัตว์ป่าตลอดจนรักษาความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวและให้ประชาชนท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการจัดการอุทยานแห่งชาติให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์โดยเชิญผู้แทนประชาชนท้องถิ่นเข้าร่วมประชุมให้ความรู้ ร่วมวางแผน และร่วมดำเนินงาน
URI: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/2144
Appears in Collections:ECON-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
anotai-peankongchon.PDF2.28 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.