Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/2180
Title: ปัจจัยในการตัดสินใจเลือกธนาคารพาณิชย์ในเขตสุขาภิบาล อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ของผู้ประกอบธุรกิจเพื่อใช้บริการเงินฝาก
Other Titles: Entrepreneurs' decision factors in using deposit services of commercial banks in maesariang district maehongson province
Authors: นิเวศน์ เชื้อพรรณงาม, nivest chearpunngam
Keywords: ธนาคารพาณิชย์
แม่ฮ่องสอน
อุปทานและอุปสงค์
Issue Date: 1999
Publisher: มหาวิทยาลัยแม่โจ้
Abstract: การวิจัยเรื่อง ปัจจับในการตัดสินใจเลือกธนาคารพาณิชย์ในเขตสุขาภิบาลอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ของผู้ประกอบธุรกิจเพื่อใช้บริการเงินฝาก มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาปัจจัยในการตัดสินใจเลือกธนาคารพาณิชย์ และศึกษาปัญหาในการใช้บริการเงินฝากของผู้ประกอบธุรกิจในเขตสุขาภิบาลอำเภอแม่สะเรียงจังหวัดแม่ฮ่องสอนการวิจัยครั้งนี้ สุ่มตัวอย่างจำนวน เ52 ราย จากประชากรผู้ประกอบธุรกิจทั้งที่เป็นนิติบุกกล และบุคคลธรรมดาในเขตสุขาภิบาลอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอนประกอบด้วย บริษัท 1 ราย ห้างหุ้นส่วน 6 ราย และบุคคลธรรมดา 145 ราย ในการวิจัยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลและทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อการวิจัยทางสังคมศาสตร์ผลการวิจัย พบว่าผู้ประกอบธุรกิจเคยใช้บริการเงินฝากกับธนาคารกรุงไทยจำกัด ธนาคารกสิกรไทย จำกัด ธนาคารทหารไทย จำกัด และธนาการออมสิน แต่ธนาคารที่เลือกใช้บริการมากที่สุดคือธนาการออมสิน ธนาคารกสิกรไทย จำกัด ธนาคารทหารไทย จำกัด และธนาคารกรุงไทย จำกัด ตามลำดับส่วนปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการเงินฝากกับธนาคารพาณิชย์มากที่สุด คือ ด้านพนักงานในด้านปัญหา พบว่า ธนาคารที่มีปัญหาคือ ธนาคารกรุงไทย จำกัด ธนาคารออมสิน และธนาคารทหารไทย จำกัด ตามลำดับ ซึ่งปัญหาที่ผู้ประกอบธุรกิจพบจากการใช้บริการเงินฝากกับธนาคารพาณิชย์ คือด้านพนักงาน และด้านการตลาด ตามลำดับการทดสอบสมมติฐาน พบว่าปัจจัยด้านพนักงานมีผลต่อการเลือกใช้บริการเงินฝากของผู้ประกอบธุรกิจ จึงปฏิเสธสมมติฐาน และปัญหาที่ผู้ประกอบธุรกิจประสบในขณะที่ใช้บริการเงินฝาก พบว่าเกิดจากปัญหาด้านหนักงาน และปัญหาด้านการตลาด จึงปฏิเสธสมมติฐานข้อเสนอแนะสำหรับผู้ประกอบธุรกิจนั้น ผู้วิจั ยขอเสนอแนะว่าผู้ประกอบธุรกิจควรจัดให้มีบริการเสริมอื่น ๆ ด้วย ได้แก่ การหักค่ใช้จ่ายผ่านธนาคาร บริการบัตร ATM คอยควบคุม ดูแลพนักงาน เรื่องการบริการผู้ประกอบธุรกิ ให้ความสำคัญด้านการโฆษณาประชาสัมพันธ์และการตลาด ด้านอาคารสถานที่ แะควรมีการติดตามความเป็นไปของระบบการเงินของประเทศ เป็นต้นสำหรับข้อเสนอแนะจากผลการ วิจัย ธนาคารควรให้บริการที่กว้างขวาง ควรให้ความสำคัญต่อการให้บริการของพนักงาน ด้านการตลาด และภาพพจน์ของธนาคารให้มากขึ้น
URI: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/2180
Appears in Collections:Business Administration

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
nivest-chearpunngam.PDF2.15 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.