Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/798
Title: การบริหารจัดการด้านการศึกษาของคณะสงฆ์ ตําบลสันทรายน้อย อําเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่
Other Titles: Educational management of the monks council in Sansai Noi sub-district, Sansai sistrict, Chiang mai province
Authors: สานิต ปูลู, Sanit Pulu
Keywords: พุทธศาสนากับการศึกษา
การศึกษาขั้นพื้นฐาน
โรงเรียนพระปริยัติธรรม
Issue Date: 2016
Publisher: Chiangmai : Maejo University
Citation: http://opac.library.mju.ac.th/opac2/BibDetail.aspx?bibno=334428
Abstract: การศึกษาวิจัยเรื่อง การบริหารจัดการด้านการศึกษาของคณะสงฆ์ ตําบลสันทรายน้อย อําเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาการบริหารจัดการศึกษา ของคณะสงฆ์ตําบลสันทรายน้อย อําเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ 2) ศึกษาการมีส่วนร่วมของคณะ สงฆ์ในการจัดการศึกษาที่เหมาะสมต่อการศึกษาของคณะสงฆ์ตําบลสันทรายน้อย อําเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ 3) ศึกษาการแนวทางการจัดการศึกษาที่เหมาะสมต่อการศึกษาของคณะสงฆ์ตําบล สันทรายน้อย อําเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยกลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลักในการศึกษา คือ คณะสงฆ์ และครูพระในเขตตําบลสันทรายน้อย เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นการสัมภาษณ์ด้วยการ สัมภาษณ์เป็นรายบุคคลแบบมีโครงสร้างการศึกษาครั้งนี้พบว่า รูปแบบการบริหารจัดการด้านการศึกษาของคณะสงฆ์ในเขตตําบลสัน ทรายน้อยประกอบด้วย 4 ด้าน คือ ด้านการบริหารระบบการศึกษา ด้านการบริหารการพัฒนา คุณภาพผู้เรียน ด้านการบริหารพัฒนาคุณภาพครู และบุคลากรด้านการบริหารพัฒนาเทคโนโลยี สารสนเทศ ในส่วนของการมีส่วนร่วมของคณะสงฆ์ในเขตพื้นที่ในการบริหารจัดการศึกษาโรงเรียน พระปริยัติธรรมแผนกธรรมในเขตตําบลสันทรายน้อย อําเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ การมีส่วนร่วม คือ การร่วมวางแผน การร่วมปฏิบัติ การร่วมประเมินผล การร่วมรับผลประโยชน์ส่วนด้านของแนวทางการจัดการศึกษาที่เหมาะสมต่อการศึกษาของคณะสงฆ์ตําบลสันทราย น้อย อําเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ คือ แนวทางการจัดการศึกษาในยุทธศาสตร์การจัดระบบ การศึกษาที่ส่งผลต่อคุณภาพการศึกษา แนวทางการจัดการศึกษาในยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพ ผู้เรียน แนวทางการจัดการศึกษาในยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพครู คณาจารย์และบุคลากร และ แนวทางการจัดการศึกษาในยุทธศาสตร์การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาข้อเสนอแนะต่อโรงเรียนพระปริยัติธรรมในการศึกษาครั้งนี้พบว่า เพื่อทําให้เกิดการงานที่ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพประสิทธิผลจึงควรมีการสรุปผลการปฏิบัติงานทั้งในระยะเวลาระหว่าง ปฏิบัติงานทุกๆ เดือน และครูผู้สอนควรจะมีการทํารายงานผลการจัดการเรียนการสอนทุกๆครั้งอย่าง เคร่งครัด และเมื่อสิ้นสุดแผนการจัดการเรียนการสอน ควรจะมีการนําเอาปัญหาและอุปสรรคที่เกิด ขึ้นมาเป็นข้อมูลในการปรับปรุงและพัฒนาต่อไปข้อเสนอแนะในการทําวิจัยครั้งนี้พบว่า 1. ควรมีการศึกษาการจัดการศึกษาที่เน้นการนําเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการปรับปรุง ระบบการจัดการศึกษา รวมไปถึงการนํานวัตกรรมของภูมิปัญญาท้องถิ่นมาเสริมความรู้และพัฒนาไป พร้อมกันกับเทคโนโลยี เพื่อในทิศทางที่มีระบบ มีกฎเกณฑ์ทั้งในด้านระบบการทํางานและมาตรฐาน คุณภาพชีวิตของนักเรียนที่เข้าเรียนให้ดียิ่งขึ้นไป
URI: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/798
Appears in Collections:BA-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sanit_Pulu.pdf35.12 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.