Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/866
Title: การพัฒนารูปแบบการจัดการความรู้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของกลุ่มแรงงานนอกระบบภาคการเกษตร เทศบาลตำบลต้นธง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน
Other Titles: Development of knowledge management model in improving the quality of life of informal workers in the agricultural sector of Tontong sub-district, Muang district, Lamphun Province
Authors: สายสกุล ฟองมูล, saisakul fongmul
Keywords: แรงงานนอกระบบ
แรงงานในเกษตรกรรม
การจัดการความรู้
การบริหารองค์ความรู้
Issue Date: 2015
Publisher: Maejo University
Abstract: การพัฒนารูปแบบการจัดการความรู้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของกลุ่มแรงงานนอก ระบบภาคการเกษตร เทศบาลตําบลต้นธง อําเภอเมือง จังหวัดลําพูน มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ประกอบด้วย การทบทวน ติดตามสถานการณ์ และรวบรวมบริบทของกลุ่มแรงงานนอกระบบภาค การเกษตรของเทศบาลตําบลต้นธง การศึกษากระบวนการและการจัดการความรู้ในการพัฒนา คุณภาพชีวิตของกลุ่มแรงงานนอกระบบภาคการเกษตร เทศบาลตําบลต้นธง และ พัฒนารูปแบบการ จัดการความรู้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของกลุ่มแรงงานนอกระบบภาคการเกษตร เทศบาลตําบลต้น ธง เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ เน้นกระบวนการ PARในการดําเนินการวิจัย พบว่า สถานการณ์แรงงานนอกระบบภาคการเกษตรในตําบล ต้นธง ได้นําไปสู่การนิยามให้ความหมายของคําว่าแรงงานนอกระบบภาคการเกษตร และนําไปสู่การ ได้มาในหลักการจัดการความรู้ ทั้งบทเรียน องค์ความรู้ และการพัฒนากลไกไปสู่การเป็นชุมชน จัดการตนเอง การพัฒนารูปแบบการจัดการความรู้พบว่า ศูนย์ประสานงานแรงงานนอกระบบภาค การเกษตรตําบลต้นธงเป็นกลไกสําคัญ ในการทําหน้าเป็นกลไกที่นําไปสู่เป้าหมายการพัฒนาคุณภาพ ชีวิตแรงงานนอกระบบภาคการเกษตร ทั้งการจัดการความรู้ในตัวคน คือผู้นําแรงงาน ผู้รู้หรือคลัง สมองชุมชน การจัดการระบบสวัสดิการ รวมไปถึงการพัฒนา อาสามาสมัครอาชีวอนามัย เพื่อเป็นนักปฏิบัติ ขณะเดียวกันผลลัพธ์สําคัญของการพัฒนารูปแบบในส่วนของความเป็นกลุ่มองค์กร คือการ เสริมศักยภาพของผู้นําแรงงาน ศักยภาพคลังสมองท้องถิ่น ศักยภาพของกลุ่มหรือเครือข่าย ให้ สามารถร่วมกันเป็นกลุ่มหรือสถานประกอบการต้นแบบ โดยมีองค์กรการเงินท้องถิ่นเพื่อการจัดการ อาชีพและสวัสดิการ สวัสดิการชุมชนสําหรับแรงงานนอกระบบ และ ศูนย์การเรียนรู้การพัฒนา คุณภาพชีวิตโดยฐานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการเชื่อมโยงและผลักดันด้านนโยบาย
URI: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/866
Appears in Collections:AP-Bachelor’s Project

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
saisakul_fongmul.pdf40.02 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.