Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/877
Title: แนวทางการเพิ่มมูลค่าสินค้าสีเขียวในทัศนคติของผู้บริโภคเจนวายในจังหวัดเชียงใหม่
Other Titles: Attitudes of generation Y on means to add values on green products in Chiang Mai
Authors: นิศาชล ลีรัตนากร, nisachon leerattanakorn
Keywords: ผลิตภันฑ์สีเขียว
เจนเนอเรชันวาย
ฉลากเขียว
Issue Date: 2016
Publisher: Maejo University
Abstract: การศึกษาเรื่องแนวทางการเพิ่มมูลค่าสินค้าสีเขียวในทัศนคติของผู้บริโภคเจนวายใน จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาพฤติกรรมการบริโภคสินค้าสีเขียวของผู้บริโภคเจน วาย ในจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมทั้งนําเสนอข้อเสนอแนะเชิงนโยบายสําหรับการพัฒนาตลาด สินค้าสีเขียวในประเทศไทย โดยทําการสํารวจกลุ่มตัวอย่างจาก 5 อําเภอ ในจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งสิ้น 1,200 ตัวอย่าง ผลการศึกษา พบว่า ผู้บริโภคเจนวาย ในจังหวัดเชียงใหม่ มีความถี่ใน การบริโภคสินค้าสีเขียวในระดับไม่สูงมากนัก (1.02 คะแนนจากคะแนนเต็ม 3) กว่าครึ่งไม่ มั่นใจว่าตรารับรอง (Certificate) ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าสีเขียว ประเภทต่างๆ นั้น สามารถเชื่อถือ ได้ อย่างไรก็ตามกลุ่มตัวอย่างประมาณร้อยละ 78 มีความยินดีจ่ายสําหรับสินค้าสีเขียวในราคา ที่สูงกว่าสินค้าปกติ เมื่อศึกษาปัจจัยกําหนดความถี่ในการบริโภคสินค้าสีเขียว ใช้แบบจําลอง Ordinary Least Square (OLS) และ Random Effect ผลการศึกษาพบว่า ตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อ ความถี่ในการบริโภคสินค้าสีเขียวอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ ประกอบไปด้วย ระดับการศึกษา เพศ อาชีพ ความมั่นใจในตรารับรอง คุณภาพของสินค้าสีเขียวเมื่อเปรียบเทียบกับสินค้าชนิด เดียวกัน และความวิตกกังวลถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม
URI: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/877
Appears in Collections:ECON-Bachelor’s Project

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
nisachon_leerattanakorn.pdf26.61 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.