Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/1145
Title: การลดการสูญเสียในระบบสายส่งของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคที่มีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ร่วมด้วยวิธีเก็บพลังงานโดยใช้แบตเตอรี่ที่เหมาะสม
Other Titles: Reducing power-losses in pea transmission power networkwith having solar power plants joint energyby using the appropriate battery
Authors: ศุภเสฏฐ์ ตันไชยโรจน์
Issue Date: 2020
Publisher: Maejo University
Abstract: ด้วยแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (Alternative energy development Plan : AEDP) ที่กำหนดให้ประเทศไทยต้องมีกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ 6,000 เมกะวัตต์ ภายในปี พ.ศ.2579 ส่งผลให้ปัจจุบันการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) รับเชื่อมโยงโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนดินผ่านระบบจำหน่ายไฟฟ้าระดับแรงดันปานกลาง (22 และ 33 กิโลโวลต์) แล้ว 1,849 เมกะวัตต์ จำนวน 410 โครงการ ในจำนวนนี้มีโครงการที่มีกำลังการผลิตมากกว่า 6 เมกะวัตต์ ซึ่งเกินกว่าโหลดเฉลี่ยของระบบไฟฟ้า จำนวน 108 โครงการ ส่งผลให้หน่วยสูญเสียในระบบไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น และเสถียรภาพด้านแรงดันไฟฟ้าลดลง โดยงานวิจัยนี้ศึกษาหาขนาดและตำแหน่งติดตั้งระบบเก็บพลังงานด้วยแบตเตอร์รี่ในระบบจำหน่ายไฟฟ้า โดยเลือกใช้ข้อมูลจากระบบจำหน่ายไฟฟ้าที่เกิดปัญหา นำมาสร้างแบบจำลอง 20 บัส วิเคราะห์หาหน่วยสูญเสียและแรงดันไฟฟ้าจากการติดตั้งระบบเก็บพลังงานตำแหน่งบัสต่างๆ ด้วยซอฟต์แวร์ ดิกไซเรน พาวเวอร์ แฟคตอรี่ (Digsilent powerfactory) และหาความคุ้มค่าการลงทุนด้วยซอฟต์แวร์ ไมโครซอฟท์ เอ็กซ์เซล (Microsoft excel) ซึ่งผลการวิจัยพบว่าการติดตั้งระบบเก็บพลังงานขนาด 2 เมกะวัตต์ชั่วโมง ตำแหน่งบัสโรงไฟฟ้า สามารถปรับปรุงแรงดันไฟฟ้าให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน สามารถลดหน่วยสูญเสียในระบบไฟฟ้าได้ร้อยละ 8.1 และมีอัตราผลตอบแทนภายในที่ร้อยละ 5.1
URI: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/1145
Appears in Collections:Economics

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Supasresh_Tanchaiyarojd.pdf11.95 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.