Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/1155
Title: คุณภาพการเปิดเผยข้อมูลความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ส่งผล ต่อราคาหุ้นของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ MAI
Other Titles: Quality of social and environmental responsibility disclosure affecting stock prices of listed companies in the MAI marke
Authors: กัลย์สุดา แหนวนทองคำ
Issue Date: 2020
Publisher: Maejo University
Abstract: aการศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพการเปิดเผยข้อมูลความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมกับราคาหุ้นของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ MAI ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ MAI ระหว่างปี พ.ศ. 2559 - พ.ศ. 2560 จำนวน 224 บริษัท การวิจัยใช้สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์คือการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณ (Multiple Regression Analysis) การวิจัยได้พัฒนากระดาษทำการขึ้นสำหรับวัดระดับคุณภาพการเปิดเผยข้อมูลความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ผลการศึกษาพบว่า คุณภาพการเปิดเผยข้อมูลความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมไม่มีความสัมพันธ์กับราคาหุ้น ผลจากการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างคุณภาพการเปิดเผยข้อมูลความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมแบบแยกหมวดรายการพบว่า หมวดรายการที่มีความสัมพันธ์กับราคาหุ้นคือ การมีส่วนร่วมกับชุมชนและสังคมแต่ส่งผลในทิศทางลบ นั่นคือยิ่งมีคุณภาพการเปิดเผยในหมวดดังกล่าวมากเท่าไรราคาหุ้นก็จะยิ่งติดลบ ประโยชน์จากการศึกษาในครั้งนี้ช่วยเป็นแนวทางแก่บริษัทในการจัดทำรายงานความรับผิดชอบต่อสังคมให้มีคุณภาพครบหมวดรายการยิ่งขึ้น เพื่อนักลงทุนสามารถนำข้อมูลความรับผิดชอบต่อสังคมใช้ในการประกอบการตัดสินใจลงทุน
URI: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/1155
Appears in Collections:Engineering and Agro - Industry

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kunsuda_Waentongkam.pdf4.23 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.