Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/1667
Title: THE MARKETING MIX FACTORS OF KHANOM SOI TAD (SOFT FLOUR CAKE) LAN KAO BAKERY'S BRAND FOR WHOLESALERS IN VIENTIANE, PEOPLE DEMOCRATIC REPUBLIC OF LAOS (LAOS)
ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดของขนมข้าวซอยตัด (เค้กแป้งนิ่ม) ตราล้านเก้าเบเกอรี่สำหรับผู้ค้าส่งในนครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว)
Authors: Channon Bunthum
ชาญนนท์ บุญธรรม
Pusanisa Thechatakerng
ภูษณิศา เตชเถกิง
Maejo University
Pusanisa Thechatakerng
ภูษณิศา เตชเถกิง
sunny@mju.ac.th
sunny@mju.ac.th
Keywords: ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด
ขนมข้าวซอยตัดล้านเก้าเบเกอรี่
ผู้ประกอบการค้าส่ง
นครหลวงเวียงจันทร์
สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว)
Marketing Mix
Khao Soi Tad (Soft Flour Cake)
Million Nine Bakery business
wholesalers
Vientiane Capital
Lao People's Democratic Republic(Laos)
Issue Date: 2023
Publisher: Maejo University
Abstract: The objective of this research was to study the market mix factor (4P) Khanom Soi Tad ( Soft flour cake) LAN KAO Bakery's brand for Wholesalers in Vientiane, People Democratic Republic of Laos (Laos). This qualitative research used a structured interview form to collect data from the key informant using the purposive sampling method. It consisted of 8 wholesalers who run their business for between 2 and 15 years.   The results revealed that all eight wholesalers consider the price as the first priority. That is, the product must have a reasonable price, followed by a promotion that should launch a promotion monthly or quarter. Moreover, the product should be of high quality and be quality certified. The packaging must be attractive and recognizable.  For the distribution channels, there must be a variety of channels that can be accessed, whether online or offline. The marketing mix factors mentioned above affect different wholesalers.
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด(4p) ของธุรกิจขนมข้าวซอยตัดล้านเก้าเบเกอรี่ที่มีผลต่อผู้ประกอบการค้าส่งในนครหลวงเวียงจันทร์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว)  โดยเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการการค้าส่ง จำนวน 8 ธุรกิจ และประกอบธุรกิจมา 2-15 ปี อายุของผู้ประกอบการอยู่ระหว่าง 26-60 ปี เพศชาย 4 ราย และเพศหญิง 4 ราย มียอดขายเฉลี่ยต่อเดือน 35,000-80,000 บาท จบการศึกษาตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 7 – ปริญญาตรี  และใช้วิธีการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง ด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก แล้วนำมาวิเคราะห์และอ้างอิงจากทฤษฎี ผลจากการวิจัยพบว่าปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด(4p)ของธุรกิจขนมข้าวซอยตัดล้านเก้าเบเกอรี่ที่มีส่งผลต่อผู้ประกอบการค้าทั้งหมด จำนวน 8 ธุรกิจ  มีความคิดเห็นที่สอดคล้องและให้ความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด (4p)เป็นอันดับแรก คือ ด้านราคา (price)  ดังนั้นสินค้าจะต้องไม่มีราคาสูงจนเกินไป ที่จะส่งผลต่อผู้ประกอบการค้าส่ง รองลงมาคือด้านส่งเสริมการตลาด (Promotion) ที่จะต้องมีการจัดPromotion ในแต่ละเดือน หรือ ไตรมาส ไม่ว่าจะเป็นส่วนลด ส่วนแลก หรือจะเป็นในส่วนของแถม  ด้านผลิตภัณฑ์ (Product) สินค้าจะต้องมีคุณภาพ บรรจุภัณฑ์จะต้องเด่นสะดุดตา จดจำได้ง่ายและมีเครื่องหมายรับรองคุณภาพ  ด้านช่องทางการจำหน่าย (Plaec) จะต้องมีหลากหลายช่องทางที่จะสามารถเข้าถึงได้ไม่ว่าจะเป็นช่องทาง Offline เช่น ป้ายโฆษณาต่างๆ เป็นต้นหรือจะเป็นในส่วน Online เช่น  WhatApp หรือ การรีวิวสินค้าทางFacebook เป็นต้น ปัจจัยส่วนประสมการตลาด(4p) ที่กล่าวมาข้างต้นนั้นในแต่ละด้านล้วนส่งผลต่อผู้ประกอบการค้าส่งที่แตกต่างกันออกไป
URI: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/1667
Appears in Collections:Business Administration

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
6406401033.pdf4.59 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.