Please use this identifier to cite or link to this item: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/2183
Title: บทบาทของสหกรณ์การเกษตรสันป่าตอง จำกัด ในการสนองตอบต่อความต้องการของสมาชิก
Other Titles: Performance roles of sanpatong agricultural cooperative limited in response to members' needs
Authors: รสสุคนธ์ เครือวงศ์, rosukont kreuawongse
Keywords: สหกรณ์การเกษตรสันป่าตอง จำกัด
สหกรณ์การเกษตร
ไทย
เชียงใหม่
Issue Date: 1997
Publisher: มหาวิทยาลัยแม่โจ้
Abstract: การศึกษาบทบาทการดำเนินงานของสหกรณ์การเกษตรสันป่าตอง จำกัด ในการสนองตอบต่อความต้องการของสมาชิก มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงลักษณะทั่วไป และความเข้าใจในวิธีการดำเนินงานสหกรณ์ของสมาชิก บทบาทการดำเนินงานของสหกรณ์ ทั้งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน และบทบาทที่สมาชิกคาดหวัง รวมไปถึงความแตกต่างในทรรศนะของสมาชิกต่อบทบาทที่คาดหวังและบทบาทที่เป็นจริงในการดำเนินงานของสหกรณ์การเกษตรสันปาตอง จำกัด ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้จากการสัมภาษณ์สมาชิกของสหกรณ์การเกษตรสันป่าตอง จำกัด จำนวน 342 คน ซึ่งได้จากการสุมตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Muti-stage Random Sampling) และวิเคราะห์ประมวลผลด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป เพื่อการวิจัยทางสังคมศาสตร์ (SPSS)ผลการศึกษาสรุปได้ว่า ผู้ให้ข้อมูลเป็นสมาชิกสหกรณ์การเกษตรสันบำตอง จำกัด นานประมาณ 16 ปี (เฉลี่ย 15.98 ปี ส่วนใหญ่เข้ามาเป็นสมาชิกโดยได้รับการแนะนำ หรือซักชวนจากเพื่อนบ้านที่เป็นสมาซิกอยู่ก่อนแล้ว และเข้ามาเป็นสมาชิกเพราะต้องการกู้เงินเป็นหลักสำคัญ ส่วนการเดินทางมาติดต่อใช้บริการกับสหกรณ์นั้น สมาชิกส่วนใหญ่มีความสะดวกในการเดินทางสำหรับความเข้าใจของสมาชิกเกี่ยวกับวิธีการดำเนินงานของสหกรณ์ในด้านผู้เป็นเจ้าของสหกรณ์ พบว่า สมาซิกส่วนใหญ่ยังเข้าใจผิด โดยคิดว่า รัฐบาล เป็นเจ้าของสหกรณ์ เจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์ ซึ่งเป็นตัวแทนของรัฐ เป็นผู้ดำเนินการจัดตั้งสหกรณ์ แต่ในขณะเดียวกัน สมาซิกส่วนใหญ่รู้ว่าวัตถุประสงค์หลักในการจัดตั้งสหกรณ์นั้น เพื่อประโยชน์ร่วมกันของสมาชิกโดยสมาชิกสามารถสอบถามถึงผลการดำเนินงานของสหกรณ์ได้ และยังให้ความสำคัญต่อตัวผู้จัดการสหกรณ์ว่าเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จของสหกรณ์มากที่สุดในด้านทรรศนะของสมาชิกที่มีต่อบทบาทการดำเนินงานของสหกรณ์ พบว่าบทบาทที่สหกรณ์ได้ปฏิบัติอยู่ในระดับมากได้เแก่ การให้บริการด้านสินเชื่อ และการบริการสวัลดิการสังคม ส่วนบทบาทที่สมาชิกเห็นว่าสหกรณ์ปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลางคือ การบริการรับฝากเงิน และการรวบรวมผลผลิตเพื่อจัดจำหน่าย สำหรับบทบาทในการจัดหาปัจจัยการผลิตและสินค้าอุปใภคบริโภคมาจำหน่ายแก่สมาชิก สมาชิกระบุว่า สหกรณ์ให้บริการอยู่ในระดับน้อย ยิ่งไปกว่านั้น บทบาทการให้การศึกษาอบรม สมาชิกให้ความเห็นว่า สหกรณ์ปฏิบัติอยู่ในระดับน้อยที่สุดส่วนด้านความคาดหวังของสมาชิกนั้น พบว่า บทบาทที่สมาชิกคาดหวังให้สหกรณ์ปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด คือบทบาทการรับฝากเงิน การจัดหาปัจจัยการผลิตและสินค้าอุปโภคบริโภคมาจำหน่าย การรวบรวมผลผลิตเพื่อจัดจำหน่าย และการบริการสวัสดิการสังคม ส่วนอีก 2 บทบาทคือ บทบาทการให้สินเชื่อและการให้การศึกษาอบรมนั้นสมาชิกคาดหวังให้สหกรณ์ปฏิบัติอยู่ในระดับมากนอกจากนี้ ผลการศึกษายังพบว่า ทรรศนะของสมาชิกที่มีต่อบทบาทที่ได้กระทำจริง ในการดำเนินงานของสหกรณ์ : ด้าน แตกต่างไปจากบทบาทที่สมาชิกคาดหวังไว้ที่ระดับนัยสำคัญ 0.6 โดยสมาชิกคาดหวังให้สหครณ์ปฏิบัติภารกิจเพื่อให้บริการแก่สมาชิกมากกว่าที่สหกรณ์ปฏิบัติอยู่ในปัจจุบัน
URI: http://ir.mju.ac.th/dspace/handle/123456789/2183
Appears in Collections:AP-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
rosukont-kreuawongse.PDF3.36 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.